Thứ Hai, Tháng Tư 19, 2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
  • Register
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Tranh luận việc không có hệ thống sân bay chuyên dùng trong quy hoạch sân bay

nhadatviet by nhadatviet
08/03/2021
in Quy hoạch
0
Tranh luận việc không có hệ thống sân bay chuyên dùng trong quy hoạch sân bay
0
SHARES
1
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Ì ạch những dự án bắc qua nhiều tỉnh

Ì ạch những dự án bắc qua nhiều tỉnh

18/04/2021
Hoàn thiện dự báo nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

Hoàn thiện dự báo nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

18/04/2021

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là quy hoạch).

Trong đó, một vấn đề nhiều chuyên gia đặt ra là tại sao trong quy hoạch không đề cập đến việc phát triển các sân bay chuyên dùng ở Việt Nam trong khi tiềm năng đối với loại hình sân bay này ở Việt Nam khá lớn.

san-bay-forbes-8700-1615168667.jpg

Nhiều chuyên gia đề nghị có hệ thống sân bay chuyên dùng. Ảnh: Forbes

TS Bùi Văn Võ, Hội Khoa học và công nghệ Hàng không Việt Nam, đề nghị quy hoạch cần bổ sung hệ thống sân bay chuyên dùng. Sân bay chuyên dùng là khu vực được xác định trên mặt đất, dải mặt nước, công trình nhân tạo sử dụng cho máy bay, thủy phi cơ, trực thăng hoạt động để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng.

TS Trần Quang Châu, Chủ tịch hội Khoa học và công nghệ hàng không Việt Nam, cho rằng quy hoạch còn chưa quan tâm đến hoạt động của hàng không chung cộng với thiếu quy hoạch các sân bay nhỏ phục vụ cho kinh tế và quốc phòng. “Lộ trình xây dựng hệ thống sân bay chưa toàn diện. Theo tôi, với đặc thù địa – kinh tế – chính trị của Việt Nam, trong tương lai gần nhu cầu phát triển hàng không chung sẽ rất lớn. Trong khi đó quy hoạch này chưa nên đầy đủ vấn đề đặt ra”- TS Trần Quang Châu nêu ý kiến.

Ths Trần Tuấn Linh, nguyên trưởng phòng Khoa học công nghệ và môi trường Cục Hàng không Việt Nam, Giám đốc trung tâm nghiên cứu phát triển Viện khoa học hàng không, cũng cho rằng quy hoạch còn thiếu sân bay chuyên dùng. Có sân bay đề cập đến hoạt động hàng không chung như sân bay Điện Biên, có viết về bay trực thăng, máy bay doanh nhân, bay taxi, bay nông lâm nghiệp, địa chất, bay tìm kiếm cứu nạn, bay huấn luyện, thể thao… trong khi các sân bay khác cũng có nhu cầu rất lớn về hoạt động này lại hoàn toàn không được đề cập đến.

PGS-TS Phạm Bích San, Viện Nghiên cứu và Tư vấn về phát triển, cho rằng phương tiện đi lại có sự thay đổi nhanh về công nghệ trong thời gian tới: Đường sắt tốc độ cao, ôtô tự lái, và taxi bay xuất hiện dẫn đến cần có những sân bay thích hợp trong khi nội dung chuyển tải sẽ có sự thay đổi lớn: Hàng hóa nhẹ, gọn, dễ hỏng sẽ có cơ hội là hàng hóa chủ yếu trong vận tải hàng không và hệ thống sân bay cần hướng tới các nhu cầu vận tải sẽ là chủ chốt này cho hàng không.

Xe tự lái sẽ làm thay đổi bản chất của việc đi lại nên sẽ có ảnh hưởng lớn tới khoảng cách các sân bay trong khi taxi bay sẽ đưa đến nhu cầu có thêm các sân bay với quy mô và tính chất hoàn toàn khác. Những vấn đề này cũng nên tính tới trong quy hoạch.

Về vấn đề này, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) – đơn vị thực hiện quy hoạch – cho biết tùy theo nhu cầu có thể bố trí các sân bay chuyên dùng cho hoạt động hàng không chung. 30 sân bay đã nêu trong huy hoạch đến năm 2050 là sân bay dân dụng. Song hiện nay rất nhiều đề xuất xây sân bay từ các địa phương, có những khu vực đưa sân bay vào sẽ bị chồng chéo, đặt biệt là vùng trời, vùng bay và các vấn đề về nhu cầu.

Tuy nhiên, như cách người Mỹ thực hiện là đẩy mạnh các hoạt động hàng không chung, các sân bay nhỏ. Thậm chí ở Mỹ có những sân bay chỉ có mỗi đường cất hạ cánh và khu đỗ xe, dùng cho các chuyến bay tư nhân, dịch vụ y tế, nông nghiệp… với mạng lưới hơn 5.000 sân bay.

“Mô hình của Mỹ là một ví dụ để Việt Nam có thể xem xét: Đến năm 2050 giới hạn là 30 sân bay, không có nghĩa là ta không được phép phát triển các sân bay chuyên dùng. Sân bay chuyên dùng theo luật hiện nay thuộc quân sự quản lý. Hướng phát triển sân bay chuyên dùng cho hoạt động hàng không chung, chúng tôi cũng sẽ học hỏi mô hình của Mỹ để sau này có sự kết hợp hài hòa giữa 30 sân bay kết hợp với sân bay chuyên dùng”- đại diện TEDI cho biết.

Nói về việc hàng không chung và quy hoạch các sân bay chuyên dụng có nên đưa vào quy hoạch không, ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết: Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) năm 2014 quy định bổ sung khoản 6 Điều 49 như sau: “Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ Giao thông vận tải. Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng”. Như vậy, quy hoạch các sân bay chuyên dùng do Bộ Quốc phòng chủ trì quản lý.

Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24-10-2007 của Thủ tướng phê duyệt hệ thống sân bay toàn quốc có cả dân dụng và quân đội. Sau đó, hàng không dân dụng đã thực hiện 3 quy hoạch vào các năm 2009, 2018 và hiện nay. Còn phía quân đội từng làm quy hoạch hệ thống sân bay quân sự toàn quốc song không phê duyệt được, sau đó chưa có thêm quy hoạch nào.

Nên xem xét cụ thể lại tiêu chí

Ths Trần Tuấn Linh cho rằng nên xem xét cụ thể lại tiêu chí tiếp cận của người dân trong bán kính 100 km vì nếu vậy thì mật độ bố trí các sân bay là dày đặc, không tập trung được nguồn lực để xây dựng được sân bay quốc tế lớn. Cần làm rõ tiêu chí này dựa trên cơ sở tiêu chí nào vì ở các nước phát triển có nhiều loại hình hàng không (hàng không chung, thủy phi cơ…) nên mật độ sân bay ở họ lớn, áp dụng cho Việt Nam một cách đại trà là không hợp lý. Nên làm rõ đối với sân bay quốc tế thì khoảng cách giữa hai sân bay là bao nhiêu km (trừ trường hợp xây thêm sân bay quốc tế mới cạnh sân bay quốc tế hiện hữu do không có khả năng mở rộng sân bay hiện hữu). Sân bay nội địa thì nên phân loại loại máy bay khai thác để bố trí khoảng cách giữa 2 sân bay cho hợp lý.

Trước đó, tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính để xây dựng các sân bay mới gồm: Nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội; an ninh quốc phòng; khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên; cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới sân bay lân cận). Giai đoạn đến năm 2030, với hệ thống 28 sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt thì gần 96% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được sân bay trong phạm vi 100 km, cao hơn so với trung bình thế giới là 75%).

PGS-TS Phạm Bích San cho rằng hệ thống sân bay cần phải đáp ứng nhu cầu mới: Du lịch và nghỉ dưỡng sẽ là hoạt động chủ yếu đi lại sau 10 năm nữa nên sân bay xây dựng cần tính đến trước hết đáp ứng nhu cầu này. Các khu vực có tiềm năng du lịch lớn phải là ưu tiên đầu tiên cho việc xây dựng các sân bay như Sa Pa, Hà Giang…

Tags: quy hoạch sân bay
Previous Post

Quỹ đất doanh nghiệp bất động sản ra sao sau một năm Covid?

Next Post

Trung tâm TP HCM sắp được giải phóng khỏi lô cốt tuyến metro số 1

Next Post
Trung tâm TP HCM sắp được giải phóng khỏi lô cốt tuyến metro số 1

Trung tâm TP HCM sắp được giải phóng khỏi lô cốt tuyến metro số 1

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Sớm điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM

Sớm điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM

1 tháng ago
Căn hộ 78 m2 ở Hà Nội khác biệt với tủ âm tường

Căn hộ 78 m2 ở Hà Nội khác biệt với tủ âm tường

10 tháng ago
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Ninh Thuận gây nứt gần 800 nhà dân, cử tri kiến nghị sớm giải quyết

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Ninh Thuận gây nứt gần 800 nhà dân, cử tri kiến nghị sớm giải quyết

11 tháng ago
Mê mẩn với những bình hoa duyên dáng khoe sắc trong tổ ấm của mẹ đảm Hà Thành

Mê mẩn với những bình hoa duyên dáng khoe sắc trong tổ ấm của mẹ đảm Hà Thành

11 tháng ago

FOLLOW US

  • 85 Followers
  • 27.7k Followers
  • 71.3k Subscribers

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Century City Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn panomax river villa Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • UBND Cần Thơ thúc tiến độ dự án Khu đô thị mới Sao Mai gần 2.500 tỷ

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Hà Nội có khu đô thị sở hữu thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Ì ạch những dự án bắc qua nhiều tỉnh
  • Hoàn thiện dự báo nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030
  • Bộ Giao thông lấy ý kiến về việc triển khai vành đai 3 TP HCM

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Ì ạch những dự án bắc qua nhiều tỉnh

Ì ạch những dự án bắc qua nhiều tỉnh

18/04/2021
Hoàn thiện dự báo nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

Hoàn thiện dự báo nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030

18/04/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password? Sign Up

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In