Thứ Bảy, Tháng Ba 6, 2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
  • Register
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Nghiên cứu thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam

nhadatviet by nhadatviet
08/01/2021
in Quy hoạch
0
Nghiên cứu thêm phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
0
SHARES
4
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Ngôi nhà tự ‘thở’

Ngôi nhà tự ‘thở’

05/03/2021
Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào

Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào

05/03/2021

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Một đoàn tầu đường sắt cao tốc Shinkaisen của Nhật Bản.

Một đoàn tầu đường sắt cao tốc Shinkaisen của Nhật Bản.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết là thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, hiện Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Để có đủ tài liệu cung cấp cho đơn vị tư vấn thẩm tra, phục vụ việc đánh giá các kịch bản, phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được khách quan, toàn diện và thỏa đáng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm phương án đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vận tải hành khách và hàng hóa với dải tốc độ từ 160 km/h đến dưới 200 km/h như các Quyết định số 214/2015 và số 1468//2015 của Thủ tướng.

Vào tháng 7/2019, Bộ Kế hoạch & Đầu tư – Cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã gửi hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xin ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng và các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Qua nghiên cứu sơ bộ và tổng hợp các ý kiến góp ý, Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận thấy Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h, cạnh tranh với hàng không. Tuy nhiên, công nghệ đường sắt này chỉ khai thác tàu khách mà không khai thác tàu hàng.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phân tích kịch bản 2 là “nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa khai thác chung tàu khách và tàu hàng có tốc độ 200 km/h” có khối lượng GPMB rất lớn, tác động nhiều đến xã hội do tuyến đường sắt hiện hữu đi qua nhiều khu đô thị (chi phí đầu tư lên tới 40 tỷ USD) trong khi phương án đầu tư tuyến mới như kịch bản 3 (có khối lượng GPMB không lớn, có khả năng rút ngắn chiều dài tuyến để giảm khối lượng) nhưng tốc độ chạy tàu là 200 km/h lại không được đem so sánh.

Vào tháng 7/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 859 thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm Chủ tịch hội đồng.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được nghiên cứu trong phạm vi 20 tỉnh/thành phố dọc từ Hà Nội vào TP HCM.

Dự án dự kiến phương án tổ chức chạy tàu với tốc độ chạy tàu lớn nhất là 350km/h. Trên tuyến sẽ tổ chức các đoàn tàu thuộc các khu đoạn: Ngọc Hồi – Vinh, Ngọc Hồi – Đà Nẵng, Ngọc Hồi – Nha Trang, Thủ Thiêm – Nha Trang, Thủ Thiêm – Đà Nẵng, Ngọc Hồi – Thủ Thiêm (tàu suốt Bắc – Nam). Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là  1.334.233 tỷ đồng (58,71 tỷ USD).

Với tổng mức đầu tư rất lớn, để đảm bảo hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, giảm áp lực nợ công của nền kinh tế, nghiên cứu đề xuất 2 phương án phân kỳ đầu tư.

Theo đó, với phương án phân kỳ theo chiều ngang sẽ đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn. Theo đó: Giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 – 2032) nghiên cứu, đầu tư đoạn Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 – 2050) đầu tư đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông toàn tuyến (mặc dù được phân thành 2 giai đoạn nhưng thực chất đây là một quá trình đầu tư liên tục).

Phương án phân theo chiều kỳ dọc sẽ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Theo đó, giai đoạn 1 (dự kiến từ 2020 – 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội – TP HCM đảm bảo tốc độ thiết kế 350km/h nhưng chưa điện khí hóa. Mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150 km/h. Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 – 2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tầu diezel để khai thác trên toàn tuyến.

Trên cơ sở phân tích về nhu cầu vận tải, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, hiệu quả đầu tư Dự án cũng như sự phù hợp với quy hoạch liên quan, kết quả Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án 1 với tiến độ dự kiến như sau: chuẩn bị đầu tư (dự kiến từ 2020 – 2026; thực hiện đầu tư (dự kiến từ 2027 – 2050) với 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 2027 và dự kiến hoàn thành vào 2030 – 2032) sẽ ổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP HCM). Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 – 2050): Tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh – Nha Trang. Trong đó ưu tiên đoạn Vinh – Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng – Nha Trang vào năm 2050.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư (nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng – chiếm khoảng 80% TMĐT dự án; nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu và một số thiết bị – chiếm khoảng 20%. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm vận hành khai thác, duy tu bảo dưỡng và trả phí thuê hạ tầng).

Tags: đường sắt tốc độ cao
Previous Post

Bổ sung khu công nghiệp Vân Hồ vào quy hoạch

Next Post

Căn hộ đa sắc màu tại TP HCM

Next Post
Căn hộ đa sắc màu tại TP HCM

Căn hộ đa sắc màu tại TP HCM

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Giá thuê phòng khách sạn Hà Nội đắt đỏ nhất nước

Giá thuê phòng khách sạn Hà Nội đắt đỏ nhất nước

9 tháng ago
Xây nhà thế nào để vừa đẹp, vừa tiện nghi trên khu đất chỉ sâu 2,5 m

Xây nhà thế nào để vừa đẹp, vừa tiện nghi trên khu đất chỉ sâu 2,5 m

5 tháng ago

Xuất hiện khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại Tân Phước – Đồng Xoài

8 tháng ago

TP.HCM xuất hiện những dự án căn hộ “không điểm chạm”, an toàn trong mùa dịch bệnh

7 tháng ago

FOLLOW US

  • 81 Followers
  • 27.7k Followers
  • 71.3k Subscribers

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh can ho mau sac cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cay phong thuy Century City Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy Diễn biến thị trường BĐS năm 2020 du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn panomax river villa Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • UBND Cần Thơ thúc tiến độ dự án Khu đô thị mới Sao Mai gần 2.500 tỷ

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Hà Nội có khu đô thị sở hữu thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Ngôi nhà tự ‘thở’
  • Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào
  • Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bình Thuận về dự án cao tốc Bắc – Nam

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Ngôi nhà tự ‘thở’

Ngôi nhà tự ‘thở’

05/03/2021
Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào

Xây sân bay mới: Cần thận trọng, tránh theo phong trào

05/03/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password? Sign Up

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In